Saturday, September 6, 2008

เทอร์โบ

เทอร์โบ
เทอร์โบชาร์จใช้ประโยชน์จากไอเสียของเครื่องยนต์ เป็นการเพิ่มอากาศเข้ากับเครื่องยนต์ เพื่อเพิ่มกำลังให้แก่เครื่องยนต์
หรือเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่เครื่องยนต์
หลักการทำงาน
เทอร์โบจะมีหอยโข่ง 2 ซีก คือด้านไอดีและไอเสีย และภายในจะมีใบพัดทั้งสองซีกเมื่อไอเสียที่ออกจากเครื่องยนต์ผ่าน
ท่อร่วมไอเสียจะเข้ามาที่เทอร์โบทางซีกท่อไอเสียทำให้ใบพัดหมุนและเมื่อใบพัดหมุนจะทำให้ใบพัดทางด้านไอดีหมุนไปด้วย
เพราะใบพัดไอดีและไอเสียเป็นแกนใบพัดแกนเดียวกันดังนั้นเมื่อใบพัดด้านไอดีหมุนทำให้อากาศเข้ากระปอกสูบมากขึ้นและ
น้ำมันฉีดมากขึ้นทำให้กำลังม้าเครื่องยนต์มากขึ้น จึงเป็นการเพิ่มกำลังให้แก่เครื่องยนต์
ตัวเทอร์โบแบ่งออกเป็น2ส่วนด้านใบพัดไอดีแและใบพัดไอเสียใบพัดไอเสียถูกไอเสียที่ออกจากท่อไอเสียไหลและรีดใบ
พัดหมุนด้วยความเร็วสูงกว่า 10,000 รอบต่อนาทีเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์แบบธรรมดา เครื่องยนต์แบบเทอร์โบจะให้กำลังดีกว่า
และจะทำให้การสิ้นเปลืองน้ำมันน้อยลง
1.
ตัวควบคุมลิ้นระบายไอเสียเกิน
จะทำงานเมื่อแรงดันไอดีมากเกิน หรือสูงกว่าที่กำหนดไว้ จะมีลิ้นระบายไอเสียเปิดทำให้ไอเสียระบายออกไป ทำให้
กำลังดันด้านไอดีลดลง เป็นการควบคุมไอดีไม่ให้สูงเกิน
2.
การหล่อลื่นแกนเทอร์โบ
น้ำมันหล่อลื่นที่บุชของเพลากังหัน โดยน้ำมันเครื่องจะไหลผ่านมาทางเสื้อสูบของเครื่องยนต์ และจะไหลกับเข้า
เครื่องยนต์ดังเดิม

No comments: